ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ฉบับที่ 78 / 2561 วันที่ 28 สิงหาคม 2561 ทอท.ชี้แจงการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ โปร่งใส และเป็นธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ฉบับที่ 78 / 2561 วันที่ 28 สิงหาคม 2561
ทอท.ชี้แจงการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ โปร่งใส และเป็นธรรม

ทอท.ชี้แจงขั้นตอนการประกวดราคาแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการดำเนินการที่ถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ พร้อมแจงเหตุที่ผู้ได้คะแนนเทคนิคสูงสุดแต่ไม่ได้รับการพิจารณาเนื่องจากไม่ได้ยื่นเอกสารใบเสนอราคาตามที่ ทอท. กำหนด ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขที่สำคัญ จึงทำให้ ทอท.
ต้องเรียกผู้ที่ผ่านคะแนนเทคนิคลำดับที่ 2 ซึ่งยื่นเอกสารครบถ้วนมาต่อรองราคา และกลายเป็นผู้ชนะการประมูล
ไปในที่สุด
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ซึ่งได้ผู้ชนะการประกวดราคา คือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-
เอ็มเอสอี-เออาร์เจ (DBALP) เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ นั้น ทอท. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ดังนี้
1. ทอท. ได้จัดให้มีการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ทสภ. รวมทั้งสิ้น 2 ครั้ง โดยการยื่นซองประกวดราคา ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 ซึ่งการยื่นซองในครั้งนั้นถึงแม้จะมีผู้สนใจซื้อซองจำนวน
8 ราย แต่ไม่มีผู้สนใจมายื่นซอง ทอท. จึงได้มีการเปิดประกวดราคาอีกเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560
โดยใช้ข้อกำหนดและขอบเขตงาน (TOR) เดิมทุกประการ ซึ่งในครั้งนี้มีผู้สนใจมาซื้อซองจำนวน 9 ราย และ
เมื่อถึงกำหนดยื่นซองในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ได้มีผู้ยื่นซองรวมทั้งสิ้น 4 ราย
2. ในการพิจารณาผลการประกวดราคา ทอท.ได้มีการตั้งคณะกรรมการจัดหาพัสดุ เพื่อพิจารณาคะแนนเทคนิค แต่เนื่องจากเป็นงานประกวดแบบเชิงคุณภาพ และต้องการให้เป็นที่ยอมรับ ทอท. จึงได้เชิญผู้แทนจากสมาคมสถาปนิกสยาม เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ซึ่งคณะกรรมการฯ ประกอบด้วยกรรมการ 5 ท่าน นอกจากนี้มีผู้สังเกตการณ์จากสภาสถาปนิก อีก 2 ท่าน
3. คณะกรรมการจัดหาพัสดุได้เชิญผู้ยื่นซองทุกรายมานำเสนองานต่อคณะกรรมการฯ ผู้สังเกตการณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ รวมถึงผู้แทนจากข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) เพื่อให้คะแนนด้านเทคนิค
4. คณะกรรมการจัดหาพัสดุได้พิจารณาให้ กลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. ได้คะแนนเทคนิคสูงสุด และได้คะแนนเกินกว่าร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ จึงได้รับพิจารณาเป็นรายแรกในการเปิดซอง
เสนอราคาตามระเบียบพัสดุของ ทอท. และคณะกรรมการจัดหาพัสดุได้เชิญกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. มาเปิดซองราคา เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561โดยเมื่อผู้แทนกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. ได้ตรวจสอบเอกสารซองราคาที่ยื่นไว้
ว่ามีสภาพสมบูรณ์ คณะกรรมการฯ จึงได้เปิดซองเสนอราคา แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกสารใบเสนอราคาตามข้อกำหนด
และขอบเขตงาน (TOR) ตามที่ ทอท. ได้กำหนดไว้ในข้อ 4 เรื่องการยื่นซองเสนองาน โดยในข้อ 4.2 ระบุไว้
อย่างชัดเจนว่า” ผู้เสนองานต้องใช้ต้นฉบับใบเสนอราคาที่ได้รับจาก ทอท. นี้เท่านั้น ใบเสนอราคานอกเหนือจากนี้
จะไม่รับพิจารณาโดยเด็ดขาด” นอกจากนี้ตามข้อกำหนดใน TOR ข้อ 13.3 ได้กำหนดว่า “ซองข้อเสนอด้านราคาประกอบด้วยอย่างน้อยที่สุดรายการต่าง ๆ และจำนวนเงินค่าจ้างแบบเหมารวม (Lump Sum) เป็นเงินสกุลบาท
โดยในข้อ 13.3.1 ระบุว่า “ผู้เสนอราคาต้องใช้ต้นฉบับการเสนอราคา ที่ได้รับจาก ทอท เท่านั้น ใบเสนอราคานอกเหนือจากนี้จะไม่รับพิจารณาโดยเด็ดขาด” ซึ่งกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. ก็ได้ยอมรับว่าไม่มีเอกสารดังกล่าวจริง คณะกรรมการจัดหาพัสดุจึงไม่สามารถใช้ดุลยพินิจเป็นอื่นได้ โดยต้องดำเนินตามระเบียบพัสดุของ ทอท. และ ข้อกำหนดและขอบเขตงาน (TOR) ในการให้ผู้ได้คะแนนเทคนิคในลำดับที่ 2 ซึ่งคะแนนเกินกว่าร้อยละ 80 ได้แก่ กลุ่ม DBALP เข้าเปิดซองราคาเป็นลำดับถัดไป
5. คณะกรรมการฯ ได้เปิดซองราคาของกลุ่ม DBALP แล้ว พบว่าเอกสารมีความถูกต้อง จึงได้เจรจาต่อรองราคากับกลุ่ม DBALP และอนุมัติให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบในครั้งนี้
นายนิตินัย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นที่กลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
จากการประกวดราคาในครั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้รับเอกสาร “ต้นฉบับใบเสนอราคาที่ได้รับจาก ทอท.” ในชุดเอกสารสำหรับการเสนองานจาก ทอท. นั้น ทอท.ขอชี้แจงว่า ต้นฉบับใบเสนอราคาถือเป็นเอกสารที่สำคัญในการยื่นข้อเสนอด้านราคา เจ้าหน้าที่พัสดุของ ทอท. จะจัดเตรียมโดยประทับหมายเลขเรียงลำดับพร้อมลงลายมือชื่อกำกับแล้ว
จึงบรรจุในซองเอกสารที่จะจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจจะซื้อเอกสาร และในขณะที่จำหน่ายเจ้าหน้าที่พัสดุ ทอท. จะชี้แจงให้ผู้ซื้อเอกสารทราบว่ามีเอกสารรายการใดบ้าง ซึ่งตลอดระยะเวลาการขายแบบ การชี้สถานที่ตอบข้อซักถาม
จนยื่นแบบประกวด ไม่มีผู้ซื้อซองรายใดทักท้วงหรือ ร้องค้านว่าไม่ได้เอกสารหรือไม่สามารถที่จะปฏิบัติตาม
เงื่อนไขการประมูลได้ และกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. เองมีผู้มาซื้อซองถึง 2 ราย คือ บริษัท Span และบริษัท
ไซน์-เทค เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ก็ไม่ได้ทักท้วงอะไร จึงเป็นไปได้ยากที่กลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A.
จะไม่ได้รับต้นฉบับใบเสนอราคาจาก ทอท. นอกจากนี้ตามเงื่อนไขและข้อตกลงข้อ 4.5 ที่กำหนดว่า “ก่อนยื่นซองประกวดแบบ ผู้เสนองานจะต้องตรวจดูร่างสัญญา รายละเอียดต่างๆ ให้ถี่ถ้วน และเข้าใจในเอกสารประกวดแบบทั้งหมดเสียก่อนที่จะตกลงยื่นซองประกวดแบบตามเงื่อนไขในเอกสารประกวดแบบ” ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. ที่จะต้องตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารก่อนที่จะยื่นซองเสนอราคา
สำหรับเหตุผลที่ต้องใช้ต้นฉบับใบเสนอราคาที่ ทอท. กำหนดในการยื่นซองเสนอราคา ไม่สามารถใช้ใบเสนอราคานอกเหนือจากนี้ได้นั้น เนื่องจากเอกสารดังกล่าวนอกจากผู้ยื่นซองต้องใส่ข้อเสนอด้านราคาซึ่งระบุเป็นตัวเลขและตัวอักษรแล้ว ยังมีเงื่อนไขที่เป็นสาระสำคัญอื่น ๆ ระบุไว้ ได้แก่ ระยะเวลายืนราคา คำรับรองว่าจะเริ่มทำงานตามสัญญาทันทีที่ได้รับแจ้งจาก ทอท. และจะส่งมอบงานตามเอกสารประกวดแบบภายในระยะเวลาที่กำหนด คำรับรองว่าจะเข้าทำสัญญากับ ทอท. ตามแบบและมอบหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญาให้แก่ ทอท. ตามที่กำหนด

ดังนั้นถ้าผู้เสนอราคางานรายใดมิได้เสนอราคาโดยใช้ต้นฉบับใบเสนอราคาที่ได้รับจาก ทอท. ย่อมถือว่าปฏิบัติ
ผิดเงื่อนไขการเสนอราคาในสาระสำคัญ จึงเป็นเหตุให้ ทอท. ไม่อาจรับซองเสนอราคาของกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A. ไว้พิจารณาได้ ถึงแม้จะมีคะแนนเทคนิคสูงสุดก็ตาม
นายนิตินัยกล่าวในตอนท้ายว่า ทอท. ขอยืนยันว่าการเปิดซองประกวดราคางานออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ของ ทสภ. ในครั้งนี้ คณะกรรมการจัดหาพัสดุ ได้มีการดำเนินงานโดยยึดถือตามหลักธรรมาภิบาลของ ทอท. โดยทุกกระบวนการการจัดหาพัสดุมีความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามระเบียบการจัดหาพัสดุ
ของ ทอท. อย่างเคร่งครัด โดยทุกขั้นตอนการเปิดซองมีสักขีพยาน เอกสารและได้มีการบันทึกวีดีโอไว้โดยตลอด
ทุกขั้นตอน ทั้งนี้ภายหลังจากที่ผู้ชนะการประกวดราคาได้เข้าทำสัญญาออกแบบกับ ทอท. แล้ว จะสามารถปรับปรุงแบบ แก้ไขข้อด้อยต่าง ๆ นำเสนอต่อคณะกรรมการตรวจการจ้างต่อไป

—————————————————————–
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0 2535 5554, 0 2535 6420
โทรสาร 0 2535 4099
อีเมล aot_media@airportthai.co.th